Vì sao trẻ ăn vạ?

Não vùng kiểm soát cảm xúc còn non; trẻ thiếu từ ngữ để diễn đạt; đói/ mệt/ quá kích thích.

Phòng ngừa

  • Routine rõ ràng; cảnh báo chuyển hoạt động (“5 phút nữa mình tắt tivi”).
  • Chọn – cho – con: đưa 2 lựa chọn hợp lý để con thấy được kiểm soát.

Xử lý trong cơn

  • Giữ an toàn; ít lời – giọng thấp – câu ngắn (“mẹ ở đây”).
  • Không tranh cãi; không nhượng bộ yêu sách nguy hiểm; chờ con hạ nhiệt.

Sau cơn

  • Đặt tên cảm xúc (“con đang tức giận”) – dạy cách thở 4-4.
  • Ôn lại quy tắc: “khi tức, con nói ‘không thích’ – không ném đồ”.