Cột mốc ngôn ngữ
- 3–4 tuổi: câu 4–6 từ, đặt câu hỏi “tại sao”.
- 4–5 tuổi: kể chuyện ngắn có mở–thân–kết; làm theo 2–3 chỉ dẫn liên tiếp.
- 5–6 tuổi: phân biệt âm đầu, vần; nhận biết đa số chữ in hoa.
Tiền đọc – viết
- Nhận biết tên mình; phân biệt trái–phải trên trang sách.
- Âm vị học: trò “nghe âm đầu” (b/ m/ s), tách âm tiết bằng vỗ tay.
- Vẽ nét cơ bản: thẳng – cong – ziczac; tô trong đường viền.
Thực hành mỗi ngày 15 phút
- Đọc to sách tranh: chỉ vào chữ khi đọc tiêu đề; hỏi – chờ – khen.
- Trò chữ cái quanh nhà: “tìm chữ A trên hộp sữa”.
- Nhật ký ảnh: dán ảnh – kể 3 câu về ảnh đó.
Khi cần đánh giá sớm
Nói ngọng nặng không cải thiện sau 5 tuổi; không hiểu chỉ dẫn 2 bước; tránh giao tiếp mắt – nên khám ngôn ngữ/ thính lực.