Cột mốc ngôn ngữ

  • 3–4 tuổi: câu 4–6 từ, đặt câu hỏi “tại sao”.
  • 4–5 tuổi: kể chuyện ngắn có mở–thân–kết; làm theo 2–3 chỉ dẫn liên tiếp.
  • 5–6 tuổi: phân biệt âm đầu, vần; nhận biết đa số chữ in hoa.

Tiền đọc – viết

  • Nhận biết tên mình; phân biệt trái–phải trên trang sách.
  • Âm vị học: trò “nghe âm đầu” (b/ m/ s), tách âm tiết bằng vỗ tay.
  • Vẽ nét cơ bản: thẳng – cong – ziczac; tô trong đường viền.

Thực hành mỗi ngày 15 phút

  1. Đọc to sách tranh: chỉ vào chữ khi đọc tiêu đề; hỏi – chờ – khen.
  2. Trò chữ cái quanh nhà: “tìm chữ A trên hộp sữa”.
  3. Nhật ký ảnh: dán ảnh – kể 3 câu về ảnh đó.

Khi cần đánh giá sớm

Nói ngọng nặng không cải thiện sau 5 tuổi; không hiểu chỉ dẫn 2 bước; tránh giao tiếp mắt – nên khám ngôn ngữ/ thính lực.